Sa Araw ng Kalayaan (mawalang galang na po, pero)

pero minsan

Sa Araw ng Kalayaan (mawalang galang na po pero)
ni Gang Badoy
12 Hunyo 2010

Iniibig ko ang Pilipinas. (pero minsan…)
Ito ang aking lupang sinilangan. (sigurado ako diyan)
Ito ang tahanan ng aking lahi. (pero minsan iniisip ko mas okey sigurong magpa-puti ako ng kaunti o tumangos ng bahagya ang aking ilong)

Ako ay kaniyang ikinukupkop at tinutulungan, (ng gobyerno? …ah, teka, sige, ako nalang siguro ang magsusumikap) upang maging malakas, maligaya, at kapaki-pakinabang.

Bilang ganti, diringgin ko ang (angkop at tamang) payo ng aking mga magulang (at mananalig na makauwi na sila mula sa ibayong dagat), tutuparin ko ang tuntunin ng aking (medyo struggle sa gamit at guro at minsa’y masikip o walang bubong) na paaralan, tutuparin ko ang tungkulin (nang walang short-cut) ng isang mamamayang makabayan (debatable) at masunurin sa batas. (maski na ang mga mambabatas mismo ay ….anyway…)

Sisikapin kong (talaga, talaga) maging isang tunay na Pilipino (maski na’t hindi ako sigurado kung ano ito, PERO sigurado ako na may kinagagawan ito sa aking mga maayos na na-) sa isip, salita, at (lalong-lalo na) sa gawa.

About gangcentral

My name is (actually) Gang. View all posts by gangcentral

6 responses to “Sa Araw ng Kalayaan (mawalang galang na po, pero)

Leave a Reply

